Species: Neodiaptomus schmackeri (Poppe & Richard, 1892)
Classification
Phylum: Arthropoda
Class: Maxillopoda
  Order: Calanoida
   Family: Diaptomidae
    Genus: Neodiaptomus

Morphology:
Adult:

ตัวผู้
ขาคู่ที่ 5 ข้างขวา: ค็อกซามีโครงสร้างรูปนิ้วมือ 2 อันยื่นออกมาจากขอบด้านล่าง เบซิสมีแผ่นนูนใสกลมใกล้ขอบด้านใน ขอบด้านนอกของเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 ของขาคู่ที่ 5 ข้างขวาแหลม ยาวประมาณครึ่งหนึ่งของความกว้างของเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 ส่วนหนามด้านข้างของเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 2 เรียวยาวเกือบเท่ากับความยาวของเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 2 ยื่นออกมาจากขอบบริเวณกึ่งกลางปล้อง เอ็นคลอว์เรียวยาว เอ็นโดโพไดท์เป็นรูปกรวย ส่วนโคนกรวยพองกว่าส่วนปลาย
ขาคู่ที่ 5 ข้างซ้าย: เบซิสมีแผ่นใสไฮยาไลน์ที่กึ่งกลางขอบด้านใน
ตัวเมีย
ขาคู่ที่ 5: หนามบนค็อกซาใหญ่ยาวเท่ากันทั้ง 2 ข้าง ยื่นออกมาจากปล้องโดยตรง ขอบด้านในของเอ็นคลอว์ข้างขวามีฟันหยาบเรียงเป็นแถว 6-8 ซี่ ขอบด้านนอกมีฟัน 0-1 ซี่ ขอบด้านในข้างซ้ายมีฟัน 8-11 ซี่ ขอบด้านนอกมีฟัน 0-2 ซี่ เอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 3 เห็นชัดเจน เอ็นโดโพไดท์เป็นรูปทรงกระบอก ยาวประมาณ 2/3 ของความยาวของเอ็กโซโพไดท์ปล้องที่ 1 (ละออศรี เสนาะเมือง, 2545)


Figure

Neodiaptomus schmackeri ก-ค = ตัวเมีย, ง-ฌ = ตัวผู้ ก. ทอแรกซ์ปล้องที่ 4-5 และยูโรโซม (ด้านหลัง) ข. ยูโรโซมปล้องที่ 5 และคอดัลร์รามิ ค. ขาคู่ที่ 5 (ด้านหลัง) ง. ทอแรกซ์ปล้องที่ 4-5 และยูโรโซม (ด้านหลัง) จ. ทอแรกซ์ปล้องที่ 5 และยูโรโซม (ด้านข้าง) ฉ. ขาคู่ที่ 5 (ด้านหลัง) ช. คอดัลรามัสข้างขวา (ด้านท้อง) ซ. หนวดคู่แรกข้างขวาข้อที่ 9-16 ฌ. รยางค์ของหนวดคู่แรกข้างขวาข้อที่ 20



Habitat: พบในแหล่งน้ำขนาดเล็ก เช่น คลอง บ่อชั่วคราว นาข้าว

Distribution:
 - northen Thailand
 - Tak Province
 - Kampaeng Phet Province
 - Sukhothai Province

Work cited:
 - ละออศรี เสนาะเมือง. 2545. แพลงก์ตอนสัตว์น้ำจืด: คาลานอยด์โคพีพอดในประเทศไทย.โรงพิมพ์คลังนานาวิทยา, ขอนแก่น.
 - Reddy, Y.R. 1994. Copepoda: Calanoida: Diaptomidae. Key to the genera Heliodiaptomus, Allodiaptomus, Neodiaptomus, Phyllodiaptomus, Eodiaptomus, Arctodiaptomus and Sinodiaptomus. SPB Academic Publishing, The Hague, 1-221.



ติดต่อและสอบถาม: narumon@kku.ac.th สาขาวิชาขีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น